วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2556

มาทำน้ำส้มเกร็ดหิมะกันไหม

            อากาศร้อนๆอย่างนี้มาลองทำน้ำส้มเกร็ดหิมะขายแก้ร้อนกันเถอะ ทำกินได้หรือใครมีไอเดียจะทำขายก็ไม่ว่ากัน           
            วิธีทำ
      ต้องเริ่มจากการเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ คือส้มต้องเป็นส้มที่อยู่ในช่วงอายุของการเก็บจึงจะเป็นส้มที่ได้คุณภาพ และต้องทิ้งช่วงเวลาสักเล็กน้อยเพื่อให้ส้มคลายน้ำมันที่อยู่บนเปลือกออกมาบ้าง ที่ไม่ต้องการส้มสดมาก เพราะส้มที่สดมากจะมีน้ำมันที่เปลือกค่อนข้างมากและมีรสขม จะทำให้เวลาคั้นน้ำส้ม น้ำส้มที่ได้จะมีรสขม ถ้าทิ้งไว้ให้ส้มลืมต้นก่อนจะได้น้ำส้มที่ทั้งหอมและหวานกว่า หลังจากนั้นนำผลส้มที่ได้มาล้างทำความสะอาด ทิ้งไว้ให้แห้งก่อนนำมาคั้น
อุปกรณ์ที่ใช้ควรเป็นสแตนเลสทุกชนิดและควรคำนึงถึงความสะอาดเป็นหลัก การคั้นก็มีส่วนในการได้น้ำส้มที่มีสีและรสชาติที่เป็นธรรมชาติ ถ้าหนักหรือเบาเกินไปอาจจะทำให้ได้น้ำส้มที่มีสีและรสชาติที่ต่างออกไป การแต่งกลิ่นและสีสามารถทำได้ เช่น การแต่งกลิ่นที่เป็นธรรมชาติ โดยการนำเอาผิวส้มที่มีเปลือกค่อนข้างเหลือง ซึ่งจะไม่ขมแต่มีกลิ่นหอมมาปั่นในเครื่องปั่นมูรีเน็ก ผสมในอัตราส่วน 1:1 แล้วเทผสมลงในน้ำส้มจะได้กลิ่นส้มที่เป็นธรรมชาติ
น้ำส้มที่คั้นแล้ว 1 ก.ก. เกลือ 20 กรัม เกล็ดมะนาว 20 กรัม น้ำเชื่อม 2.7 ก.ก. น้ำแข็งยูนิต 1 กระป๋องสแตนเลส เบอร์ 17 สี กลิ่น สามารถแต่งได้ แต่อย่าให้เกินความเป็นจริง
        การทำน้ำเชื่อม
    น้ำตาลทราย 25 ก.ก. ต่อน้ำสะอาดประมาณ 10 ลิตร ละลายให้เข้ากัน นำขึ้นตั้งไฟให้เดือด จนใส
น้ำเชื่อมถ้าเหลือสามารถเก็บไว้ใช้ในคราวต่อไปได้
          วิธีผสม
    ใส่น้ำแข็งลงในถังที่ใช้ทำไอศกรีม ตามด้วยส่วนผสมทั้งหมด แล้วปั่นให้ละเอียดจนขึ้นฟู
น้าส้มเกล็ดหิมะที่ได้ควรเก็บไว้ในกระติกไอศกรีมจะดีกว่าใส่กระติกน้ำแข็งธรรมดา
ในการปั่นแต่ละครั้งถ้าต้องการความหอมและความเข้มข้น สามารถเพิ่มหัวเชื้อน้ำส้มยี่ห้อ ควีน ลงไปสัก 1-2 กระบอก ก็จะมีสีสันและความหอมเพิ่มขึ้นมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น