วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2556

สูตรอาหารใส้กรอกอีสานสูตรเด็ด


ใส้กรอกอีสาน อีกหนึ่งเมนูความอร่อยที่สามารถทำทานเองได้ที่บ้าน ถูกใจ ลองมาทานกันเองที่บ้านครับ ทำไม่ยากอย่างที่คิดแล้วก็สามารถเก็บไว้ได้นานด้วย สูตรนี้ใส่หนังหมูลงไปด้วยทำให้ได้ความกรุบกรอบเวลากินมากยิ่งขึ้น ชอบรสชาติแบบไหนปรุงกันได้ตามใจชอบครับ ใครชอบวุ้นเส้นก็สามารถใส่วุ้นเส้นลงไปด้วยได้สามารถทำขายเป็นอาชีพได้เป็นอย่างดีลงทุนประมาณ 1000บาทก็สามารถประกอบอาชีพได้แล้วครับ


เครื่องปรุงไส้กรอกอีสาน
1. หมูเนื้อแดงปนมันเล็กน้อย (สับหยาบๆ) 1 กิโลกรัม
2. หนังหมู (ต้มสุก-ซอย) 2 ถ้วย
3. กระเทียม 2 ถ้วย
4. รากผักชี 3 ช้อนโต๊ะ
5. พริกไทย 2 ช้อนโต๊ะ
6. ข้าวสุก 4 ถ้วย
7. เกลือ 4 ช้อนชา
8. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
9. น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
10. ไส้หมู (ไส้ขม) 1/2 กิโลกรัม
11. ผักเคียง กะหล่ำ พริกขี้หนู ขิง
อุปกรณ์
กรวยสำหรับกรอก ไม้ปลายแหลม เชือก
วิธีทำใส้กรอกอีสาน
1. การล้างใส้หมู
– ล้างรีดไขมันออกให้หมด กลับด้านล้างเอาด้านในออกมา ใช้ช้อนขูดเมือกออกให้หมด ขยำเกลือเร็วๆ (ระวังใส้ขาดทะลุ) ล้างน้ำทิ้ง ขยำกับแป้ง (แป้งมัน/แป้งสาลี) ล้างน้ำทิ้ง กลับไส้ล้างด้านนอกอีกที แช่น้ำเกลือเก็บไว้
2. โขลกรากผักชี พริกไทยให้ละเอียด ใส่กระเทียม โขลกพอแตกหยาบๆ ใส่กะละมัง ผสมกับเนื้อหมู หนังหมู นวดให้เข้ากัน ใส่ข้าวสุก ดมกลิ่นดู ให้ได้กลิ่นพริกไทยอ่อนๆ ถ้ามีกลิ่นน้อย ให้เติมพริกไทยลงไปอีก ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลา น้ำตาลทราย นวดสัก 10 นาที เคล้าและขยำให้เข้ากัน
3. ใส้หมูตัด ผูกปลายไว้หนึ่งด้านด้วยเชือก อีกด้านหนึ่งใส่ปากกรวย ค่อยๆ ใส่หมูที่นวดไว้ บีบใส้ไล่ลงไปตรงปลาย ตักเครื่องใส่จนเต็ม อย่าให้แน่นเกินไป มัดเป็นข้อๆ สั้นยาวตามความต้องการ ใช้ไม้จิ้มไล่อากาศออก ถ้าต้องการให้มีไส้กรอกมีรสเปรี้ยว ให้นำไปแขวนทิ้งไว้ 1 วัน
4. นำไปย่าง เตาถ่าน ด้วยไฟอ่อน ให้หนังพอเกรียมกรอบ รับประทานกับ ขิง พริกขี้หนู กะหล่ำ





1 ความคิดเห็น: